วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วัสดุที่ใช้ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์

วัสดุที่ใช้ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ แบ่งตามลักษณะที่เด่นชัดของวัสดุ มี 3 ชนิด ได้แก่
1. วัสดุธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละท้องถิ่นมีแตกต่างกันออกไป บางอย่างไม่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หากคนในท้องถิ่นศึกษาค้าคว้า และนำทรัพยากรเหล่านั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็จะช่วยเสริมสร้างสถานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว ชุมชน และประเทศได้

1.1 ฟางข้าว นอกจากชาวนาที่นำฟางข้าวมาใช้ประโยชน์ เช่นเป็นอาหารของโค กระบือ ทำปุ๋ยหมัก เพาะเห็นฟางแล้ว ฟางก็สามารถนำมาทำงานประดิษฐ์ได้อีก เช่น นำไปยัดเป็นไส้หมอนขิดรูปสามเหลี่ยม กระถางต้นไม้ ตะกร้า กระเป๋า เป็นต้น





1.2 กะลามะพร้าว มะพร้าวที่ปลูกในไทยมีหลายพันธุ์ ซึ่งพันธุ์ที่เหมาะกับการนำกะลามาทำงานประดิษฐ์คือ มะพร้าวใหญ่ มะพร้าวกลาง และมะพร้าวหมูสี เพราะมีความแข็งแรงมีสีและลวดลายเป็นริ้วรอยธรรมชาติ เมื่อนำมาขัดให้เรียบก็จะมีความมันวาวเหมือนเคลือบด้วยแล็กเกอร์ คนในสมัยโบราณจึงมักนำมาทำเป็นซออู้ กระบวยตักน้ำ ทัพพี เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน



ต่อมาได้มีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย ทั้งกระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องใช้ต่างๆ






 


1.3 กล้วย กล้วยเป็นพืชที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ตั้งแต่ผลจนถึงเหง้า  เช่น ผลและหัวปลีใช้ทำอาหาร ใบกล้วยหรือใบตอง ใช้ทำกระทงบายศีี งานใบตองต่างๆ และห่อขนม กาบกล้วยนำมาทำเป็นเชือกถักเป็นกระจาด กระเป๋า ถาด หมวก เป็นต้น


1.4 ผักตบชวา  จัดเป็นวัชพืชที่สร้างความเสียหายให้กับการชลประทาน การประมง การเกษตร และอีกหลายด้านเป็นอย่างมาก แต่ผักตบชวาก็มีประโยชน์ โดยการนำมาทำอาหารสัตว์ ใช้แก้ปัญหาน้ำเสีย  เป็นวัสดุในการเพาะเห็ดฟาง การใช้ผลิตปุ๋ยหมัก ใช้ผลิตก๊าซชีวภาพ นอกจากนั้นยังสามารถนำมาประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ ของประดับตกแต่งได้อีกมากมายหลากหลาย เช่น กระเป๋า รองเท้า โคมไฟ โต๊ะ เก้าอี้ กระจาด หมวก เป็นต้น










1.5 กระจูด เป็นพืชล้มลุกที่มักขึ้นตามห้วย หนอง คลอง บึง บริเวณที่มีน้ำขัง หรือสภาพดินโคลน ตาแหล่งน้ำจืดและฝั่งทะเล ต้นกระจูดนำมาสานเป็นเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เสื่อ กระเป๋า หมวก รองเท้า เป็นต้น






1.6 โสน ส่วนใหญ่ใช้โสนหางไก่ในการสร้างงานประดิษฐ์ เนื่องจากมีลำต้นอวบ เนื้อในอ่อนนุ่มและมีน้ำหนักมาก เมื่อโสนแห้งตายแล้ว จะนำมาตัดป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 5-6 นิ้ว แล้วปอกเปลือกออก จากนั้นฝานเนื้อโสนเป็นแผ่นบางๆจนถึงแกนด้วยมีดคมพิเศษ แล้วนำมาประดิษฐืเป็นดอกไม้ต่างๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น